Hỗ trợ trực tuyến

  Mr Luyện

Hotline :

0903734429

Thống kê truy cập

Đang Online: 2
Truy cập tuần : 92
Truy cập tháng : 1465
Tổng : 194211

Mùa nắng nóng, coi chừng những bệnh nguy hiểm với mắt

04-04-2019
Mắt không chỉ đối mặt với những nguy hại do tia cực tím gây ra mà còn dễ bị các loại vi rút gây bệnh tấn công. Bác sĩ cảnh báo dịch đau mắt đỏ và những loại bệnh liên quan khác thường bùng phát trong giai đoạn nắng nóng, cộng đồng chú ý phòng tránh.

Tranh thủ giờ tan học của con sau mỗi buổi chiều, anh Nguyễn Văn T. (35 tuổi, ngụ tại quận 8, TPHCM) đón con rồi đưa đi bơi để giải nhiệt trong thời tiết nắng nóng. Sau hơn 1 tuần thường xuyên bơi vào mỗi buổi chiều, cả 2 bố con anh đều có biểu hiện ngứa rát, đỏ mắt, chảy nước mắt sống, đổ gèn. Sau khi đi thăm khám, bác sĩ xác định cả hai bố con đều bị viêm kết mạc mắt.

Mùa nắng nóng, coi chừng những bệnh nguy hiểm với mắt - 1
Mắt dễ bị tổn thương, nhiễm bệnh trong thời tiết cực đoan

Tia cực tím gây tổn thương thị lực

Theo BS Phạm Văn Hoàng, Trưởng khoa Khám, Bệnh viện Nhi Đồng 1, thời điểm nắng nóng là một trong những tác nhân gây ra nhiều bệnh lý ở trẻ, trong đó có bệnh về mắt. Nếu bị ánh nắng tác động trực tiếp, thị lực của trẻ có thể bị tia cực tím gây ra những ảnh hưởng rất nghiêm trọng như tổn thương võng mạc tổn thương trên nếu không được phát hiện, điều trị sớm sẽ dẫn tới đục thủy tinh thể.

Viêm kết mạc do bơi lội ở nước bẩn

Để giải nhiệt trong mùa nắng nóng, bơi lội là hình thức được rất nhiều phụ huynh và con trẻ lựa chọn. Hình thức trên vừa để tắm mát cơ thể nhưng đồng thời cũng giúp trẻ có thời gian tập bơi hoặc hoàn thiện kỹ năng bơi lội. Ở thành thị, nhu cầu của người dân rất lớn nhưng khả năng đáp ứng của các hồ bơi công cộng có giới hạn nên thời điểm nắng nóng thường xảy ra “quá tải”. Ở các vùng thôn quê, sông suối, ao hồ trở thành những “bãi tắm” lý tưởng cho trẻ em.

Mùa nắng nóng, coi chừng những bệnh nguy hiểm với mắt - 2
Trẻ ở vùng nông thôn tắm sông suối nguồn nước thường bị ô nhiễm

Nhưng mầm bệnh luôn tồn tại ở nguồn nước tự nhiên không được xử lý, ngay cả những bể bơi ở đô thị cũng bị nhiễm bẩn. Theo BS Hồ Quốc Thái, khoa Mắt, Bệnh viện Quận 11, nguồn nước ô nhiễm không chỉ gây các bệnh thông thường về mắt mà con tăng cơ hội lây nhiễm các loại vi rút, vi khuẩn, nguy cơ bùng phát dịch đau mắt đỏ, lây lan nhanh trong thời điểm giao mùa xuân – hè. Bệnh thường có các biểu hiện: sốt nhẹ, ho, đau họng, nổi hạch, đỏ mắt, ra ghèn, cộm rát, nhìn mờ.

Dị ứng mắt

Nhiệt độ cao trong mùa hè kèm theo bụi bặm sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng mắt do mắt phải tiếp xúc với ánh mặt trời và bụi nhiều hơn. Tình trạng dị ứng có thể gây ngứa, đỏ mắt kèm theo cảm giác nóng rát. Bệnh dị ứng ở mắt phổ biến nhất là viêm kết mạc dị ứng và viêm giác mạc.

Các triệu chứng chủ yếu của viêm kết mạc dị ứng là ngứa mắt, chảy nước mắt, tăng tiết ghèn mắt có màu trong dai dính, lỏng như nước cháo, đôi khi đặc quánh. Nếu tình trạng bệnh nặng hơn sẽ gây thì phù nề, co quắp mi, sợ ánh sáng. Những bệnh nhân bị viêm giác mạc thường do dị ứng với các yếu tố nội sinh như: viêm giác mạc kẽ do dị ứng độc tố vi khuẩn lao - xoắn khuẩn giang mai, viêm giác mạc dạng nốt do dị ứng liên cầu, viêm giác mạc sau nhiễm virus herpes, thủy đậu, zona...

Hội chứng khô mắt

Cơ thể bị mất nước nhanh trong thời tiết nắng nóng kết hợp với môi trường ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng hơn sẽ khiến nhiều người bị hội chứng khô mắt. Đây là tình trạng các tuyến lệ quanh mi mắt tiết không đủ nước để làm ướt mắt. Đặc biệt, nhóm những người thường xuyên phải làm việc với máy tính hoặc những người “nghiện” điện thoại, mắt phải điều tiết liên tục sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy hội chứng này không gây ra những nguy hiểm cho thị lực nhưng sẽ khiến mắt mệt mỏi, đỏ, rát ảnh hưởng đến hiệu quả trong công việc.

Mùa nắng nóng, coi chừng những bệnh nguy hiểm với mắt - 3
Ở thành thị cũng dễ bị các bệnh lý về mắt do vi khuẩn vi rút ở các bể bơi công cộng không đảm bảo

Bảo vệ thị lực trong thời tiết cực đoan

Để chủ động bảo vệ thị lực, tránh các bệnh lý về mắt trong giai đoạn thời tiết cực đoan, bác sĩ khuyến cáo cộng đồng hạn chế đi ngoài đường trong thời tiết nắng nóng; cần chủ động mang kính, nón rộng vành nếu bất đắc dĩ phải ra đường; sử dụng các dung dịch bảo vệ mắt; ăn nhiều rau xanh, trái cây, gan, gấc, các loại hạt vừa tăng đề kháng cho cơ thể đồng thời cũng tăng các chất cần thiết cho thị lực; không bơi lội ở những nơi có nguồn nước ô nhiễm, không đảm bảo vệ sinh; những người làm việc liên tục trên máy tính, xem nhiều điện thoại cần nhắm mắt 30 giây trong mỗi giờ để mắt được thư giản.

Khi chẳng may có các biểu hiện như: mắt nhìn mờ, chảy nước mắt nhiều, sợ ánh sáng, cộm rát mắt, trong mắt cảm giác như có hạt sạn… người bệnh cần đến gặp các bác sĩ nhãn khoa để được khám và chẩn đoán đúng bệnh.

Vân Sơn

Nguồn: Dân Trí